top of page
Search
  • Writer's pictureẨm Thực Nhà Bếp

10 loại thực phẩm tốt cho quá trình giảm cân: trứng, sô cô la đen và matcha

Updated: Apr 9, 2021


Những căng thẳng trong cuộc sống là điều khó tránh khỏi, nếu không được giải tỏa sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm về thể chất và tâm lý như bệnh tim, trầm cảm. Không cần chi tiêu số tiền lớn, có rất nhiều loại thực phẩm trong cuộc sống có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng.

Matcha

Trà matcha chứa nhiều theanine hơn trà xanh thông thường, được nghiên cứu chứng minh là có tác dụng giảm căng thẳng và lo lắng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Heliyon" cho thấy 36 người ăn 4,5 gam bột matcha mỗi ngày trong 15 ngày. So với nhóm so sánh, giá trị của α-amylase, một trong những chỉ số căng thẳng, đã giảm đáng kể.

Khoai lang

Carbohydrate trong khoai lang có chứa vitamin C và kali có thể làm giảm sự tiết hormone căng thẳng. Một nghiên cứu về chế độ ăn uống kéo dài 8 tuần cho thấy những người ăn ngũ cốc nguyên hạt và carbohydrate có giá trị dinh dưỡng cao có kích thích tố gây căng thẳng thấp hơn những người ăn chế độ ăn nhiều dầu, tinh chế. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí "Nutrients" Và khoai lang là loại carbohydrate đơn giản và bổ dưỡng.

Gợi ý món ăn: Cách làm khoai lang kén

Khoai lang thực phẩm bổ dưỡng
Khoai lang

Trứng

Trứng ăn hàng ngày là một loại siêu thực phẩm, tích hợp nhiều loại vitamin, khoáng chất và protein, là nguyên liệu thực phẩm giúp kháng viêm, chống trầm cảm rất tốt. Ngoài ra, các thí nghiệm trên động vật được công bố trên tạp chí "Brain Research" cho thấy choline đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ não bộ và giảm căng thẳng, trứng chứa rất nhiều choline. (Gợi ý món ăn: 5 công thức cho món trứng ngon, lạ miệng)

Hạt

Các loại hạt chứa nhóm vi sinh B, là một chất dinh dưỡng nặng để vượt qua căng thẳng. Các vitamin B bao gồm B1, B2, B6, B12, axit folic và niacin, tất cả đều là những chất dinh dưỡng tinh thần có thể điều chỉnh hệ thống nội tiết và làm dịu cảm xúc.

Trầm cảm có mối quan hệ đáng kể với sự thiếu hụt serotonin trong não. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm về tâm trạng và giấc ngủ. Hầu hết các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân và đậu phộng đều giàu magie khoáng chất. Ăn nhiều hạt không chỉ có thể tăng cường khả năng miễn dịch mà còn sản xuất serotonin và giúp bạn thư giãn. Phức hợp B cũng có thể giúp cơ thể tiết đủ Serotonin tạo ra cảm giác hạnh phúc và vui vẻ.


Các loại hạt chứa nhiều nguyên tố vi lượng và axit béo không bão hòa
Các loại hạt chứa nhiều nguyên tố vi lượng và axit béo không bão hòa

Thực phẩm lên men

Ví dụ như kim chi, miso, sữa chua,… những thực phẩm này có chứa vi khuẩn tốt, có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột. Một nghiên cứu trên động vật ở Hoa Kỳ cho thấy rằng sau khi cho chuột ăn chế độ ăn kiêng probiotic, chất lượng giấc ngủ của chuột tốt hơn so với nhóm đối chứng không được ăn. "Nghiên cứu này tiết lộ rằng vi khuẩn đường ruột có thể điều chỉnh quá trình chuyển hóa sinh lý của cơ thể và giấc ngủ khi đối mặt với căng thẳng."

Hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ như hàu, trai, trai,… rất giàu taurine, tương tự như dopamine, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể điều chỉnh hệ thần kinh trung ương và giảm căng thẳng, trầm cảm. Loại hải sản có vỏ này cũng chứa vi sinh vật B12, magiê, selen, kẽm và các nguyên tố khác, là những chất dinh dưỡng có thể chống lại căng thẳng và thư giãn cơ bắp.

Cá béo

Trong đó có cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá tuyết… chứa nhiều axit béo chống viêm Omega3, DHA và vi sinh D, có tác dụng giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Omega3 và DHA cũng có thể giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng thiếu Omega3 có thể gây ra trầm cảm. Những người ít ăn cá có chỉ số căng thẳng và trầm cảm cao.

Vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng đối với tâm trạng, một khi thiếu vitamin D sẽ dễ dàng làm tăng hormone do tuyến cận giáp tiết ra. Tuyến cận giáp hoạt động quá mức thường liên quan đến chứng trầm cảm . Một tổng quan tài liệu năm 2008 đã đề cập rằng trong 6 nghiên cứu quan trọng , 4 bài báo tin rằng trầm cảm có liên quan đáng kể đến nồng độ vitamin D thấp trong cơ thể (Đề xuất đọc: Lợi ích và rủi ro về sức khỏe của việc ăn cá).

Cá rất giàu omega3
Các loại cá như cá hồi rất giàu omega3

Sô cô la đen

Cuộc họp căng thẳng khiến mọi người muốn ăn, vậy hãy uống sô cô la đen. Trước khi người châu Âu thêm đường vào sô cô la, sô cô la được gọi là "thức ăn của các vị thần" ở vùng Aztec cổ đại, và nó rất dễ chịu và thú vị.

Ngày nay, các nghiên cứu đã khẳng định rằng sô cô la có thể chống lại quá trình oxy hóa, chống viêm và bảo vệ mạch máu. Ngoài ra, sô cô la đen cũng có thể làm giảm căng thẳng. Một nghiên cứu của Tạp chí Khoa học Y tế Quốc tế cho thấy ăn 40 gam sô cô la đen hoặc sô cô la sữa mỗi ngày có thể làm giảm căng thẳng trong cơ thể, điều này có thể là do sô cô la có thể tiết ra β-endorphins trong não. Tạo ra niềm vui và hạnh phúc.

Súp lơ trắng

Các loại cây thuộc họ cải như bông cải xanh rất giàu sulforaphane, đây là chất có thể bảo vệ thần kinh, có tác dụng ổn định thần kinh và chống trầm cảm. Trên thực tế, các loại thực phẩm giàu chất xơ như súp lơ, lá khoai lang, hành tây, hẹ tây, tỏi, tỏi tây, ngưu bàng, măng tây, ... là những thực phẩm có nhiều vi khuẩn tốt cho đường ruột. Serotonin, và tổng hợp chất hỗ trợ giấc ngủ "melatonin", một khi ruột bị viêm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của não và khiến người bệnh cảm thấy chán nản. Vi khuẩn tốt là nhân tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe đường ruột.


Súp lơ trắng
Súp lơ trắng

Trái chuối

Chuối rất giàu tryptophan và vitamin B6, có thể giúp não sản xuất serotonin, ổn định tâm trạng và khiến con người vui vẻ. Chuối rất giàu tyrosine có tác dụng tăng tiết dopamine trong não, có tác dụng cải thiện khả năng tư duy sáng tạo, giúp bạn giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống và công việc. (Đề xuất đọc: Có nên ăn chuối trước khi tập luyện )

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng những loại trái cây này rất giàu vitamin C và chất phytochemical, ngoài việc tăng cường khả năng miễn dịch Sức mạnh cũng có thể làm giảm tiết hormone căng thẳng và giảm thiệt hại do căng thẳng gây ra.

2 views0 comments
Post: Blog2 Post
bottom of page