top of page
Search
  • Writer's pictureẨm Thực Nhà Bếp

Ít dầu, nhiều rau, chế biến ít, ăn chay tốt cho tim mạch

Updated: Apr 9, 2021

Các bệnh tim mạch bao gồm bệnh mạch vành, đột quỵ não, cao huyết áp,… Các yếu tố nguy cơ dẫn đến xơ cứng động mạch là: cao huyết áp, tăng mỡ máu, hút thuốc lá, tiểu đường, béo phì, căng thẳng, lười vận động. Có thể thấy từ 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu của người Trung Quốc năm 2018, bệnh tim, mạch máu não và tăng huyết áp lần lượt là nguyên nhân thứ hai, thứ tư và thứ tám trong số 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu. Có thể thấy để quản lý sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Bệnh tật là một chủ đề rất quan trọng.



Có nhiều lý do dẫn đến bệnh tim mạch, và chế độ ăn uống hàng ngày là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến các bệnh lý này. Vì lối sống lành mạnh có thể giảm nguy cơ đau tim hơn 80%.


Vào năm 2003, Học viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng “một chế độ ăn chay được lên kế hoạch đúng cách là đủ dinh dưỡng và lành mạnh để mang lại lợi ích sức khỏe cho việc phòng ngừa và điều trị một số bệnh. Trong những năm gần đây, chế độ ăn chay đã được khuyến nghị để phòng ngừa và quản lý bệnh tim mạch (CVD) vì chúng có lợi cho các yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn chay đúng cách có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do tim mạch và nguy cơ bệnh mạch vành (CHD) xuống 40%. Ngoài ra, kết quả của một nghiên cứu tiền cứu vào năm 2018 cho thấy ăn chay thực sự làm giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật do bệnh mạch vàn. Bằng chứng từ một nghiên cứu quan sát cho thấy, không phân biệt nam nữ, ăn chay có tác dụng bảo vệ trên hệ tim mạch.


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn dựa trên thực vật hiện là chế độ ăn duy nhất được chứng minh là có tác dụng đảo ngược bệnh tim mạch vành. Ngoài ra, cũng có bằng chứng cho thấy chế độ ăn chay có lợi trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh suy tim và mạch máu não. Bên cạnh đó, so với một chế độ ăn uống không ăn chay, ăn chay có liên quan đến hạ huyết áp, lipid máu, và giảm kết tập tiểu cầu. Do đó, nó cho thấy một chế độ ăn chay đúng có thể giúp ngăn ngừa và xơ vữa động mạch đảo ngược và giảm nguy cơ bệnh tim mạch .


Trong số các chế độ ăn uống có lợi cho bệnh tim mạch, chế độ ăn kiêng chính là Phương pháp Ăn kiêng để Ngừng Tăng huyết áp (DASH).Chế độ ăn kiêng Deshu được đặc trưng bởi lượng kali cao, magiê cao, canxi cao, chất xơ cao và lượng axit béo không bão hòa phong phú , kiểm soát lượng axit béo bão hòa hấp thụ, kiểm soát huyết áp và bảo vệ hệ thống tim mạch. Chế độ ăn chay không chỉ bao gồm các đặc sản thực phẩm ăn kiêng SHU , FDA cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ 25 gram protein đậu nành có thể giúp giảm mỡ máu, chế độ ăn chay vì vậy chứng tỏ lợi thế.


"Các chỉ số về chế độ ăn chay bao gồm 7 khuyến nghị sau:

  1. Chọn nhiều loại thực phẩm chay theo hướng dẫn

  2. Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm chính, các loại đậu tốt hơn với thực phẩm

  3. Dầu ăn thường xuyên thay đổi, không thể thiếu các loại hạt

  4. Các loại rau có màu sẫm rất giàu dinh dưỡng và chúng đều có sẵn

  5. Trái cây ăn cùng lúc với bữa tối, khẩu phần địa phương vừa đủ theo mùa

  6. Hương vị nhẹ và lành mạnh, chế độ ăn giảm dầu, muối và đường

  7. Thực phẩm thô, hương vị nguyên bản, ít tinh chế, thực phẩm chế biến được chọn lọc kỹ càng

Trong nội dung của “Chỉ số chế độ ăn chay”, nhằm giúp người ăn chay dễ dàng đạt được mục tiêu ăn uống lành mạnh, nó cũng khuyến khích một số bữa ăn thuần chay để tốt cho sức khỏe hơn.


Điều đáng chú ý là nhiều người ăn chay hiện nay, để được công chúng chấp nhận, họ đã quá theo đuổi khẩu vị, nêm quá nhiều gia vị hoặc nhiều dầu mỡ và nhiều muối khiến họ ăn quá nhiều chất béo và natri, điều này làm mất đi những ưu điểm của việc ăn chay. . vì thế, Khuyến nghị lựa chọn ăn chay khi chế độ nấu nướng, càng hấp, chiên, luộc càng tốt . , Rang, hầm ít dầu như chế độ điều hòa; phần thức ăn, tốt nhất nên chọn trái cây và rau tự nhiên và các sản phẩm chế biến ít protein đậu nành, chẳng hạn như: Đậu hũ, đậu hũ, đậu hũ, đậu hũ đông lạnh, v.v.

30 views0 comments
Post: Blog2 Post
bottom of page