top of page
Search
  • Writer's pictureẨm Thực Nhà Bếp

Công thức thịt xiên nướng kiểu Việt

Có lẽ mùi hương hấp dẫn nhất từng có đối với loài người là mùi thịt nướng trên lửa. Tôi sẽ luôn nhớ thịt lợn xiên nướng như một thời thơ ấu sau khi tan học. Trước cửa nhiều trường học ở Việt Nam luôn có một quầy thịt lợn xiên que, với chủ quầy nướng các xiên thịt và bán chúng ngay từ một lò than nhỏ mở, bởi vì chủ quầy hàng biết rằng không học sinh nào có thể cưỡng lại được mùi thơm hấp dẫn đó.


Sau một ngày dài ở trường hoặc vào sáng sớm. Bạn có thể tự ăn xiên que, chấm với nước sốt ớt bên trên sẽ ngay lập tức đánh thức vị giác của bạn và làm ấm cơ thể trong một ngày đông mát mẻ. Ngoài ra, một hoặc hai xiên thịt lợn kẹp giữa một chiếc bánh mì giòn với một ít cà rốt và dưa chuột mới ngâm tạo nên một món bánh mì cho bữa sáng tuyệt vời.


Đối với bữa trưa, thịt heo xiên nướng được phục vụ với bún - bún trắng và một số loại rau tươi và rau thơm và một bát nước chấm ( nước chấm ). Bạn có thể nói rằng những xiên que này rất linh hoạt và ngon miệng đến nỗi người Việt Nam chúng ta cố gắng ăn chúng nhiều nhất có thể, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà chúng ta muốn. Vì vậy, bỏ lỡ công thức đơn giản và ngon này.


Phần 'phức tạp' nhất và do đó quan trọng nhất của công thức này là nước xốt, vì nó thực chất là định nghĩa của những xiên thịt lợn này. Cố gắng lấy tất cả các thành phần được liệt kê, ngay cả hạt mè tùy chọn, bởi vì nó là thứ nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn trong nấu ăn. Khi chọn thịt, miếng thịt có mỡ là lý tưởng nhất để xiên thịt không bị khô khi nướng. Đừng sợ các lớp mỡ - tất cả sẽ tan chảy khi được nướng và để lại những xiên thịt có màu vàng óng ánh hảo hạng.


Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 450 gram (1 lb.) vai heo hoặc bụng heo

  • 2 - 3 củ hẹ (15 gram)

  • 3 - 4 nhánh tỏi (15 gram)

  • 2 cọng sả

  • 3 muỗng canh sốt caramen Việt Nam

  • ½ muỗng cà phê dầu mè

  • 1 muỗng canh nước mắm

  • 1 muỗng canh dầu hào

  • 1/2 muỗng canh đường cát

  • 1/2 muỗng canh dầu

  • Tiêu đen xay (tùy chọn)

  • Hạt mè trắng (tùy chọn)

  • Xiên tre

Hướng dẫn


1. Rửa sạch xiên gỗ và cho vào nồi nước sôi để khử trùng hoàn toàn.


Nếu bạn nướng thịt trên lửa trực tiếp, hãy ngâm xiên vào nước lạnh khoảng nửa giờ trước khi xiên thịt để xiên không bị cháy.


2. Băm nhuyễn hành tím, tỏi và sả.


Thái thịt lợn thành những lát dày 2 - 3 mm. Cố gắng có những lát thịt lợn đều nhau - không quá dày để không quá dai để xiên đâm xuyên qua, nhưng không quá mỏng để tiết kiệm thời gian xếp thịt lại với nhau. Tôi luôn sử dụng vai heo cho công thức này. Nhờ lớp mỡ nằm giữa miếng thịt, mẹ không bao giờ phải lo thịt bị khô khi nướng. Thêm vào đó, thịt vai heo nướng vừa mềm vừa giòn. Nếu bạn không tìm được phần này, thì thịt bụng heo cũng có tác dụng khá tốt. Nếu dùng lòng lợn, bạn nhớ bỏ da trước khi xiên thịt.




3. Trộn thịt lợn với tất cả các thành phần đã liệt kê ở trên và để ướp trong khoảng 2 - 3 giờ. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên ướp thịt lợn qua đêm trong tủ lạnh - điều này giúp thịt lợn 'thấm' hết hương vị thơm ngon cần thiết cho món thịt lợn xiên nướng hoàn hảo của bạn.




* Lưu ý :


- Không có số đo cố định cho việc ướp thịt lợn - mỗi gia đình có một sở thích khác nhau, vì vậy hãy tiếp tục thử nghiệm cho đến khi bạn đạt được tỷ lệ mà bạn yêu thích. Nếu bạn là người mới bắt đầu và không chắc chắn về kỹ năng nêm gia vị của mình, hãy thử trộn nước xốt của bạn trong một bát riêng và nêm nếm gia vị trước khi cho vào thịt. Sau khi ướp thịt, bạn cũng có thể thử khẩu vị bằng cách nấu (trên bếp hoặc trong lò vi sóng) một miếng thịt nhỏ và điều chỉnh gia vị nếu cần.


- Mục đích chính của việc sử dụng sốt caramen là để miếng thịt sau khi nướng có màu vàng nâu đẹp mắt. Nếu bạn bỏ qua nước sốt này, hãy thay thế "1/2 muỗng canh đường" trong công thức bằng 2 muỗng canh đường nâu. Ngoài ra, hãy chuẩn bị một ít mật ong để quét lên thịt khi nướng chúng.


4. Luồn thịt lợn vào xiên tre bằng cách xỏ xiên qua một đầu của miếng thịt, lăn thịt quanh xiên và cố định bằng cách luồn xiên qua đầu kia. Làm 2-3 cuộn thịt trên một xiên. Các lát thịt nhỏ hơn nên ở bên trong, trong khi các lát lớn hơn ở bên ngoài. Dùng tay tạo hình xiên khi bạn xâu thịt xong để thịt phân bố đều dọc theo xiên. Đảm bảo để lại một chút khoảng trống giữa các lát. Không cuộn thịt quá chặt hoặc để quá nhiều thịt trên một xiên, nếu không xiên sẽ mất nhiều thời gian để nướng chín và khả năng cao bị cháy mà không chín hoàn toàn bên trong.



5. Đã đến giờ nướng! Đặt xiên vào lò nướng đã làm nóng trước ở 200 ° C / 392 ° F trong 30 - 40 phút. Sau 20 - 25 phút, lật xiên để thịt chín đều cả hai mặt.


Nếu bạn có thể nướng thịt trên lửa than, chắc chắn bạn nên tận dụng lợi thế của nó - lửa than cho thịt có mùi khói, lớp than đẹp và thơm hơn hẳn so với kiểu nướng bằng lò nướng.


Bạn cũng có thể nướng thịt trên chảo nướng trên bếp như chảo này. Vỉ nướng giúp nướng thịt, tương tự như nướng bằng than. Phủ nhẹ lên chảo một lớp dầu mỏng trước khi cho thịt vào chảo. Làm phẳng các xiên thịt một chút nếu bạn nướng bằng chảo để thịt chín nhanh và đều hơn.


* Lưu ý: Để thịt không bị khô, dù nướng bằng phương pháp nào, thỉnh thoảng bạn hãy quét lên xiên một ít dầu trong quá trình nướng. Ngoài ra, nếu bạn không sử dụng sốt caramel, tốt hơn là trộn khoảng 1 - 2 muỗng canh mật ong với dầu và quét nhẹ hỗn hợp này lên khắp các xiên. Với mật ong, thịt sẽ chuyển sang màu nâu nhanh hơn và có “vẻ ngoài” bóng / sáng. Tuy nhiên, vì mật ong làm cho thịt nhanh chuyển màu nâu nên bạn chỉ nên quét mật ong lên xiên vào những phút cuối, ví dụ như 5 - 7 phút trước khi bạn lấy xiên ra khỏi lò.


6. Thưởng thức chúng nóng hổi và mới ra lò!


Gợi ý: Bạn cũng có thể mua thịt xiên que được làm sẵn của thương hiệu Đôi Đũa Vàng. Bạn chỉ cần xếp thịt xiên que lên vỉ nướng rồi tiến hành nướng.

0 views0 comments
Post: Blog2 Post
bottom of page